'சாதாரண மொபெட் வைத்திருப்பவரே மூட்டைகளை ஏற்றிச் செல்கிறார். நான் 150 சிசி பைக் வைத்திருக்கிறேன். அதில் மூன்று பேர் அமர்ந்து சென்றால் ஒன்றும் ஆகிவிடாது' என நினைப்பவரா நீங்கள்? உங்கள் நினைப்பை மாற்றிக்கொள்ளுங்கள்.
வாகனத்தில் இவ்வளவுதான் எடையேற்ற வேண்டும் என்ற அளவுகோல் இருக்கிறது. அதை மீறினால் வாகனம் கலகலத்துப்போவது உறுதி. கார், பைக் எதுவாயினும் அதற்கென அதிகபட்சமாக எடையேற்றப்படும் அளவை 'பே லோடு' எனக் குறிப்பிட்டு, மொத்த அளவை GVWR என்று குறிப்பிடுகிறார்கள். இதற்கு Maximum Permissible Gross Vehicle Weight Rating என்று அர்த்தம். ஓர் வாகனத்துக்கு ட்ரை வெய்ட், கெர்ப் வெய்ட் என இரண்டு எடை அளவுகள் உள்ளன. ட்ரை வெய்ட் என்பது ஆயில், எரிபொருள், கூலன்ட் அல்லாமல் இருப்பது. இவை எல்லாம் சேர்ந்த மொத்த எடைதான் கெர்ப் வெயிட் எனக் குறிப்பிடப்படுகிறது.
இதில், 'பே லோடு' என்பது, கெர்ப் வெயிட்டுடன் அதிகபட்சமாக ஏற்றக்கூடிய சுமையைச் சேர்ந்து GVWR எனக் குறிப்பிடப்படுகிறது. கெர்ப் வெயிட் அதிகம் இருந்தால், நிறைய சுமையேற்றலாம் என நினைப்பது தவறு. அது வாகனத்தின் எடையைக் குறிக்கும் அளவு மட்டுமே. எவ்வளவு சுமையேற்றலாம் என்பதை 'பே லோடு' (Maximum payload and luggage) என ஓனர்ஸ் மேனுவலில் குறிப்பிடப்பட்டு இருக்கும்.
பொதுவாக பெரிய மோட்டார் சைக்கிள் அல்லது கார் இருந்தால், அதிகமாக சுமையேற்றிச் செல்லக் கூடாது. ஏனெனில், ஒவ்வொரு வாகனமும் குறிப்பிட்ட பயன்பாட்டுக்காக வடிவமைக்கப்பட்டவை. அதில், சுமையேற்றிச் செல்வது என்பது ஒரு பகுதிதான். 100 சிசி பைக்கில் அதிகப்படியான சுமை 130 கிலோதான். இது, இந்தியாவில் உள்ள பைக்குகளில் நடைமுறையில் இருக்கிறது.
இந்த எடை ஓட்டுநர், பின்னால் அமர்ந்திருப்பவர், உடன் எடுத்துச் செல்லும் பொருட்கள், அக்சஸரீஸ் போன்றவற்றுடன் அடங்கும். இதுவே 125, 150, 200 சிசி வரை கிட்டத்தட்ட 130 கிலோதான் பே லோடு. என்ன ஆச்சரியமாக இருக்கிறதா? உண்மைதான். அதிக சிசி இருந்தால், கூடுதல் எடை ஏற்றலாம் என்று நினைக்கிறோம். இன்ஜின் சக்தி அதிகரித்தால், இழுவைத் திறனும் அதிகரிக்குமே என நினைக்கலாம். இன்ஜினில் இருந்து கிடைக்கும் சக்தியானது, இந்த எடையேற்ற அளவைத் தவிர உபரி சக்தி - பெர்ஃபாமென்ஸ், மைலேஜ், ஹேண்ட்லிங் போன்றவற்றுக்கு உதவுகிறது. குறிப்பிட்ட எடைக்கு மேல் சுமையேற்றினால், பெர்ஃபாமென்ஸ், மைலேஜ், அதிகபட்ச வேகம், பிக்அப் ஆகியவை பாதிக்கப்படும்.
இதில், 'பே லோடு' என்பது, கெர்ப் வெயிட்டுடன் அதிகபட்சமாக ஏற்றக்கூடிய சுமையைச் சேர்ந்து GVWR எனக் குறிப்பிடப்படுகிறது. கெர்ப் வெயிட் அதிகம் இருந்தால், நிறைய சுமையேற்றலாம் என நினைப்பது தவறு. அது வாகனத்தின் எடையைக் குறிக்கும் அளவு மட்டுமே. எவ்வளவு சுமையேற்றலாம் என்பதை 'பே லோடு' (Maximum payload and luggage) என ஓனர்ஸ் மேனுவலில் குறிப்பிடப்பட்டு இருக்கும்.
பொதுவாக பெரிய மோட்டார் சைக்கிள் அல்லது கார் இருந்தால், அதிகமாக சுமையேற்றிச் செல்லக் கூடாது. ஏனெனில், ஒவ்வொரு வாகனமும் குறிப்பிட்ட பயன்பாட்டுக்காக வடிவமைக்கப்பட்டவை. அதில், சுமையேற்றிச் செல்வது என்பது ஒரு பகுதிதான். 100 சிசி பைக்கில் அதிகப்படியான சுமை 130 கிலோதான். இது, இந்தியாவில் உள்ள பைக்குகளில் நடைமுறையில் இருக்கிறது.
இந்த எடை ஓட்டுநர், பின்னால் அமர்ந்திருப்பவர், உடன் எடுத்துச் செல்லும் பொருட்கள், அக்சஸரீஸ் போன்றவற்றுடன் அடங்கும். இதுவே 125, 150, 200 சிசி வரை கிட்டத்தட்ட 130 கிலோதான் பே லோடு. என்ன ஆச்சரியமாக இருக்கிறதா? உண்மைதான். அதிக சிசி இருந்தால், கூடுதல் எடை ஏற்றலாம் என்று நினைக்கிறோம். இன்ஜின் சக்தி அதிகரித்தால், இழுவைத் திறனும் அதிகரிக்குமே என நினைக்கலாம். இன்ஜினில் இருந்து கிடைக்கும் சக்தியானது, இந்த எடையேற்ற அளவைத் தவிர உபரி சக்தி - பெர்ஃபாமென்ஸ், மைலேஜ், ஹேண்ட்லிங் போன்றவற்றுக்கு உதவுகிறது. குறிப்பிட்ட எடைக்கு மேல் சுமையேற்றினால், பெர்ஃபாமென்ஸ், மைலேஜ், அதிகபட்ச வேகம், பிக்அப் ஆகியவை பாதிக்கப்படும்.
வாகனத்தின் ஒவ்வொரு பாகமும் குறிப்பிட்ட பே லோடு அளவுக்குத்தான் டிஸைன் செய்யப்பட்டது. அதிக எடையேற்றினால், வாகனத்தின் அனைத்துப் பாகங்களுக்கும் கூடுதல் சுமை ஏற்படும். ஒரு வாகனத்தில் பத்து கிலோ மட்டும் அதிகமாக சுமையேற்றி இருந்தால், அந்த வாகனம் நின்றுகொண்டு இருக்கும்போது (ஸ்டாட்டிக் லோடு) பிரச்னை இல்லை. ஆனால், பயணத்தின்போது இந்த பத்து கிலோவானது (டைனமிக் லோடு) பன்மடங்கு பெருகும். இந்த அதிகப்படியான சுமை, வாகனத்தின் எந்தெந்த பாகங்களைப் பாதிக்கிறது என்பதைப் பார்ப்போம்.
சஸ்பெஷன், பாடி
ஷாக் அப்ஸார்பர், காயில் ஸ்பிரிங், சஸ்பென்ஷன் புஷ் கிட் ஆகியவற்றின் தேய்மானம் அதிகமாகும். செயலிழந்து போகும் வாய்ப்பும் உண்டு.
பைக்குகளில், ஃப்ரன்ட் ஃபோர்க் ஆயில் அதிக சூடேறி, தனது தன்மையை இழக்கிறது. அதனால், ஆயில் சீல், ஃபோர்க் ட்யூப், ஸ்பிரிங் போன்றவை பாதிக்கப்படும்.
ஹேண்டில்பாரை சுலபமாகத் திருப்ப உதவும் பால்ரஸ் கிட், அதிகப்படியான சுமையால் பாதிக்கப்படும். இதனால், ஹேண்டில்பாரைத் திருப்புவதில் சிக்கல் ஏற்படும்.
ஷாக் அப்ஸார்பரைப் பொருத்தும் மவுண்டிங் பாயின்ட், சரியான பொஸிஷனில் இருந்து விலகி வேறுபக்கம் திரும்பிக்கொள்ளும். இதனால், வாகனம் நேர்கோட்டில் செல்லாமல், ஒரு பக்கமாக இழுத்துக்கொண்டு செல்லும்.
வாகனத்தின் ஃப்ரேம் (சேஸி), அதிகப்படியான அழுத்தம் காரணமாக தன் தன்மையை இழந்துவிடும். சில பைக்குகளில் சப் ஃப்ரேம் உடைவதுகூட உண்டு.
அதிக பாரம் ஏற்றுவதால், டயரின் ஆயுள் குறையும். டயரின் அழுத்தம் அதிகமாவதால், சூடேறி வெடிக்க வாய்ப்பு உள்ளது. டயர் சீராகத் தேயாமல், ஒரு பக்கமாகத் தேயும்.
வீல் பேரிங், ஸ்பிராக்கெட் பேரிங், புஷ் ரப்பர் ஆகியவை விரைவில் தேய்ந்துபோகும். ஸ்பிராக்கெட் செயின் அதிக சுமையை இழுப்பதால், விரைவில் பழுதடைந்துவிடும்.
வீல் நெளிந்துபோவது இதனால்தான். ஸ்போக் வீல் என்றால் சரிசெய்யலாம். அலாய் வீலைச் சரி செய்வது கடினம்.
டிரைவ் டிரைன்
அதிக சுமையால் கிளட்ச் இணையும்போது உதறல் ஏற்படும். அதிக சுமையை இழுப்பதால், சிலிப்பாகி சூடேறும். இதனால் கிளட்சின் ஆயுள் குறைவதுடன் செயலிழக்கவும் வாய்ப்பு உண்டு. கிளட்ச் அசெம்ப்ளி, கியர் பிரைமரி டிரைவ் தேய்ந்துபோகும்.
பிஸ்டன், ரிங்ஸ், சிலிண்டர் ஆகியவற்றில் அதிகப்படியான வெப்பம் பரவி, கோடுகள் விழுந்துவிடும். இன்ஜின் சீஸ் ஆகவும் வாய்ப்பு இருக்கிறது.
ஓட்டுதல் அனுபவத்தை எவ்வாறு பாதிக்கிறது?
அதிக ஆட்களையோ, பொருட்களையோ ஏற்றுவதால், சரியான பொஸிஷனில் அமர்ந்து வாகனத்தை ஓட்ட முடியாது.
வாகனத்தின் பின்னால் வரும் வாகனங்களையோ சுற்றியுள்ள பகுதிகளையோ சரிவரப் பார்க்க முடியாது.
பைக்கின் கேரியரில் சுமை ஏற்றுவதால், அதன் சமநிலை குலைகிறது.
வாகனத்துக்குப் பொருத்தமில்லாத பொருளை எடுத்துச்செல்வதால் (நீளமான, உயரமான பொருட்கள்), ஓட்டுபவருக்கும் சாலையில் செல்பவர்களுக்கும் ஆபத்து.
எனவே, அதிக பாரம் எல்லாவற்றுக்கும் ஆபத்து என்பதைப் புரிந்துகொள்வோம்!
புல்லட் பைக்கில் எவ்வளவு சுமை?
ராயல் என்ஃபீல்டு புல்லட் 350 - 163 கிலோ.
ராயல் என்ஃபீல்டு கிளாஸிக் 500 - 175 கிலோ.
ஷாக் அப்ஸார்பர், காயில் ஸ்பிரிங், சஸ்பென்ஷன் புஷ் கிட் ஆகியவற்றின் தேய்மானம் அதிகமாகும். செயலிழந்து போகும் வாய்ப்பும் உண்டு.
பைக்குகளில், ஃப்ரன்ட் ஃபோர்க் ஆயில் அதிக சூடேறி, தனது தன்மையை இழக்கிறது. அதனால், ஆயில் சீல், ஃபோர்க் ட்யூப், ஸ்பிரிங் போன்றவை பாதிக்கப்படும்.
ஹேண்டில்பாரை சுலபமாகத் திருப்ப உதவும் பால்ரஸ் கிட், அதிகப்படியான சுமையால் பாதிக்கப்படும். இதனால், ஹேண்டில்பாரைத் திருப்புவதில் சிக்கல் ஏற்படும்.
ஷாக் அப்ஸார்பரைப் பொருத்தும் மவுண்டிங் பாயின்ட், சரியான பொஸிஷனில் இருந்து விலகி வேறுபக்கம் திரும்பிக்கொள்ளும். இதனால், வாகனம் நேர்கோட்டில் செல்லாமல், ஒரு பக்கமாக இழுத்துக்கொண்டு செல்லும்.
வாகனத்தின் ஃப்ரேம் (சேஸி), அதிகப்படியான அழுத்தம் காரணமாக தன் தன்மையை இழந்துவிடும். சில பைக்குகளில் சப் ஃப்ரேம் உடைவதுகூட உண்டு.
அதிக பாரம் ஏற்றுவதால், டயரின் ஆயுள் குறையும். டயரின் அழுத்தம் அதிகமாவதால், சூடேறி வெடிக்க வாய்ப்பு உள்ளது. டயர் சீராகத் தேயாமல், ஒரு பக்கமாகத் தேயும்.
வீல் பேரிங், ஸ்பிராக்கெட் பேரிங், புஷ் ரப்பர் ஆகியவை விரைவில் தேய்ந்துபோகும். ஸ்பிராக்கெட் செயின் அதிக சுமையை இழுப்பதால், விரைவில் பழுதடைந்துவிடும்.
வீல் நெளிந்துபோவது இதனால்தான். ஸ்போக் வீல் என்றால் சரிசெய்யலாம். அலாய் வீலைச் சரி செய்வது கடினம்.
டிரைவ் டிரைன்
அதிக சுமையால் கிளட்ச் இணையும்போது உதறல் ஏற்படும். அதிக சுமையை இழுப்பதால், சிலிப்பாகி சூடேறும். இதனால் கிளட்சின் ஆயுள் குறைவதுடன் செயலிழக்கவும் வாய்ப்பு உண்டு. கிளட்ச் அசெம்ப்ளி, கியர் பிரைமரி டிரைவ் தேய்ந்துபோகும்.
பிஸ்டன், ரிங்ஸ், சிலிண்டர் ஆகியவற்றில் அதிகப்படியான வெப்பம் பரவி, கோடுகள் விழுந்துவிடும். இன்ஜின் சீஸ் ஆகவும் வாய்ப்பு இருக்கிறது.
ஓட்டுதல் அனுபவத்தை எவ்வாறு பாதிக்கிறது?
அதிக ஆட்களையோ, பொருட்களையோ ஏற்றுவதால், சரியான பொஸிஷனில் அமர்ந்து வாகனத்தை ஓட்ட முடியாது.
வாகனத்தின் பின்னால் வரும் வாகனங்களையோ சுற்றியுள்ள பகுதிகளையோ சரிவரப் பார்க்க முடியாது.
பைக்கின் கேரியரில் சுமை ஏற்றுவதால், அதன் சமநிலை குலைகிறது.
வாகனத்துக்குப் பொருத்தமில்லாத பொருளை எடுத்துச்செல்வதால் (நீளமான, உயரமான பொருட்கள்), ஓட்டுபவருக்கும் சாலையில் செல்பவர்களுக்கும் ஆபத்து.
எனவே, அதிக பாரம் எல்லாவற்றுக்கும் ஆபத்து என்பதைப் புரிந்துகொள்வோம்!
புல்லட் பைக்கில் எவ்வளவு சுமை?
ராயல் என்ஃபீல்டு புல்லட் 350 - 163 கிலோ.
ராயல் என்ஃபீல்டு கிளாஸிக் 500 - 175 கிலோ.
No comments:
Post a Comment